วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

4 สาเหตุอันตราย ซิลิโคนเสริมเต้านมแตก เสี่ยงเสียชีวิต

ศัลยกรรม

การพักฟื้นข้างหลังผ่าตัดฟ
ข้างหลังการผ่าตัดจะเป็นการพักฟื้นแล้วก็เฝ้าลักษณะของคนไข้ ระหว่างนี้บางทีอาจใช้ผ้าพันแผลพันไว้ที่ทรวงอกหรือให้สวมเสื้อเสื้อชั้นในสำหรับใส่ข้างหลังการผ่าตัดเสริมอก การผ่าตัดเสริมเต้านมส่งผลใกล้กันที่เกิดขึ้นได้เหมือนกับการผ่าตัดทั่วๆไป โดยอาจจะส่งผลให้มีลักษณะปวด บวม แผลฟกช้ำดำเขียว และก็ดำรงอยู่เป็นเดือน แม้กระนั้นจะเบาๆดียิ่งขึ้นเรื่อยนอกนั้นยังบางทีอาจตามมาด้วยรอยแผลซึ่งเป็นปกติของการผ่าตัด แผลกลุ่มนี้สามารถจางลงเป็นเส้นบางไปตามช่วงเวลา แต่ว่าแผลที่เกิดขึ้นอาจมีจุดแข็งชัดกว่าในคนที่มีผิวสีคล้ำ ก่อนกลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน หมอบางทีอาจสั่งจ่ายยาสำหรับทุเลาลักษณะของการปวดรวมทั้งอาเจียน รวมทั้งชี้แจงแนวทางดูแลรักษาแผลด้วยตัวเอง ดังนี้ ถ้าเกิดถัดมามีลักษณะร้ายแรง ยกตัวอย่างเช่น เลือดไหล เป็นไข้ ตัวร้อน เต้านมแดง หรือลักษณะของการต่อว่าดเชื้ออื่นๆควรจะแจ้งให้หมอที่ผ่าตัดรู้โดยทันที ในตอนพักฟื้น คนเจ็บบางทีอาจจึงควรสวมเสื้อชั้นในสำหรับในการผ่าตัดเสริมทรวงอก ผ้าพันทรวงอกหรือเสื้อยกทรงสำหรับบริหารร่างกายเพื่อรองรับแผลผ่าตัดไว้ เป็นได้ว่าจะสามารถกลับไปดำเนินงานได้ด้านใน 1-2 อาทิตย์ และก็ควรจะเลี่ยงกิจกรรมที่จะต้องออกแรงทั้งหลายแหล่ที่จะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจแล้วก็ความดันเลือดสูงขึ้น ตรงเวลาอย่างต่ำ 2 อาทิตย์
ถ้าหากมีการใส่ท่อระบายก้อนเลือดหรือของเหลว หมอจะนำออกให้ 1-2 อาทิตย์ภายหลังการผ่าตัด และก็ส่วนมากมักกลับมาดำเนินชีวิตตามเดิมได้ใน 6 อาทิตย์ กระทั่งผ่านไปสัก 2-3 เดือน ทรวงอกจะเริ่มแลดูอย่างเป็นธรรมชาติเพิ่มขึ้น ถึงเวลานี้ก็เลยสามารถหยุดใส่เสื้อชั้นในรองรับเต้านม
คนที่เสริมทรวงอกด้วยซิลิโคนเจลนั้นชี้แนะให้ตรวจ MRI เพื่อมองว่ามีการฉีกให้ขาดของซิลิโคนหรือเปล่าภายหลังจากผ่าตัดเสริมอกตรงเวลา 3 ปี จากนั้นก็เลยตรวจเสมอๆทุกๆ2 ปี นอกเหนือจากนี้ยังควรจะไปพบหมอเพื่อตรวจโรคมะเร็งเต้านมด้วยแมมโมแกรมอย่างสม่ำเสมอ และก็แจ้งให้คนที่ตรวจรู้ถึงกระบวนการทำศัลยกรรมทรวงอก ด้วยเหตุว่าถุงซิลิโคนอาจจะทำให้เห็นเยื่อเต้านมได้ยากถ้าหากใช้การตรวจแมมโมแกรมเพียงอย่างเดียว ก็เลยจำเป็นต้องใช้การตรวจโดยแนวทางอื่นด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น